16
Tối đọc báo cáo mới nhất của Microsoft về AI in EDUCATION, có những điều đúc rúc để thêm góc nhìn ứng dụng:
1. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP – KHÔNG CHỈ LÀ CÔNG CỤ
Trí tuệ nhân tạo thực sự thay đổi cách chúng ta tiếp cận kiến thức – từ học thụ động thành học chủ động, từ học theo khuôn mẫu thành học cá nhân hóa.
Với mình, điều này giống như việc chuyển từ “ăn cơm mẹ nấu” sang “tự nấu theo khẩu vị riêng”. Hiệu quả hơn, phù hợp hơn.
2. TÀI NGUYÊN VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ – ĐA DẠNG NHƯNG CẦN CHỌN LỌC
Hiện tại có rất nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ học tập. Nhưng kinh nghiệm bản thân, đừng ham hố dùng hết. Chọn 2-3 công cụ phù hợp với nhu cầu, rồi dùng thật kỹ.
Giống như việc mình chỉ tập trung vào Claude vì phân tán sức lực.
3. CHUYỂN ĐỔI KỸ NĂNG TRUYỀN LẠI – THÁCH THỨC LỚN NHẤT
Đây là điều mình thấy khó nhất. Làm sao để những người dạy học – từ giáo viên đến đào tạo doanh nghiệp – chuyển đổi từ “truyền thụ” sang “hướng dẫn khám phá”?
Cần thời gian, cần kiên nhẫn, và quan trọng là cần sự hỗ trợ cụ thể, không chỉ lý thuyết suông.
4. CÁ NHÂN HÓA HỌC TẬP – CỐT LÕI CỦA HIỆU QUẢ
Việc cá nhân hóa trải nghiệm học tập cực kỳ phù hợp với tư duy “Lười để tối ưu” – học đúng cái mình cần, theo tốc độ phù hợp, bỏ qua những cái không cần thiết.
5. CHUYỂN ĐỔI DẦN DẦN, KHÔNG PHỤ THUỘC HOÀN TOÀN
Điều cuối mình rút ra: trí tuệ nhân tạo là công cụ hỗ trợ, không phải thay thế hoàn toàn. Cân bằng giữa công nghệ và yếu tố con người vẫn rất quan trọng.

Đôi khi tự động chính là mỗi ngày từng bước tối ưu.
Góc nhìn của anh em thế nào?
Anh em đã đọc qua report này, cũng khá dài, hơn 100 trang.
Bửu Trung – Dân Lười, thích Tối ưu